บทความที่ 3 จะเริ่มทำเว็บไซต์อย่างไรดี?

ไม่ว่าจะเป็น Startup หรือนักธุรกิจเต็มตัวส่วนใหญ่นั้น ปัญหาที่พบเจอเหมือนกันเป๊ะๆเลยก็คือ ไม่มีเวลานั่นเอง เพราะแต่ละคนก็มีหน้าที่ที่ต้องทำหลายอย่างจะเจียดเวลามาทำก็เป็นไปได้ยาก เพราะฉนั้นจะเริ่มอย่างไร ให้ใช้เวลาน้อยที่สุดและลงทุนน้อยที่สุด แล้วเราจะเริ่มอย่างไรดี? ก่อนอื่นเราต้องดูก่อนว่าจะเอาเว็บไซต์ไปทำอะไร บางธุรกิจใช้เว็บไซต์เป็นเครื่องมือทางการตลาด Online บางธุรกิจใช้ Website เป็น Collab เราต้องดูที่วัตถุประสงค์ใช้เพื่ออะไรเพราะว่าสร้างต่างกันและเรามี 5 idea มาแนะนำไปดูกันเลย

idea 1 เราต้องการใช้เว็บไซต์สร้างอะไร ใช้สร้างนามบัตร,Braning,Brochure Online หรือให้ความรู้เขียน Blog อันนี้ก็เป็นอีกแบบหนึ่งหรือเว็บไซต์อสังหาฯ อันนี้เราต้องระบุให้ชัดเจนถึงเป้าหมายปลายทางของเรา ถ้าเป้าหมายปลายทางของเราคือการตลาดออนไลน์เช่น เอาไปยิง Ads ขายของ เราก็ต้องทำเว็บไซต์ที่นำไปทำการตลาดออนไลน์ได้ ถ้าต้องการสร้างเว็บไซต์อสังหาฯ เพื่อให้คนมาโพสต์หรือมาลงทุนรับค่าโฆษณา เราก็ต้องไปสร้างเว็บไซต์อีกแบบหนึ่ง

idea 2 ให้เราเริ่มจากเล็กๆก่อน ใช้เงินลงทุนไม่มาก ควรสร้างเว็บไซต์เป็นเวอร์ชั่นง่ายๆเช่น มีรูปภาพองค์ประกอบให้ครบก่อนเพื่อให้เรา Run ธุรกิจไปได้สักระดับนึงก่อนยังไม่ต้องมี Effect อะไรที่ไฮโซหรูหรามากมายเพราะเราสามารถต่อเติมได้ตลอดเพื่อทดสอบว่ามีคนเข้ามามากน้อยแค่ไหน คุ้มค่าที่จะสร้างเพิ่มมั้ยเราค่อยๆขยับขยายเพราะ Website แก้ไขเพิ่มเติมได้ตลอดอยู่แล้วถ้าเราต้องการทำเว็บที่ซับซ้อนมากขึ้นวิธีการคือ ให้เรา Break Down ออกมาก่อนคือสิ่งที่เราอยากจะทำใน Phase แรก เราอาจจะลองทำเว็บไซต์ในแบบโพสต์ให้ตัวเองไปก่อนเราจะดูว่าเราสู้คู่แข่งและดึงลูกค้าได้มั้ยและดูว่าเขาต้องการอะไรเราค่อยดำเนินการ Phase ต่อไป และเพิ่ม Function ไปต่อได้ แต่ถ้าเกิดเราไปสร้างใหญ่ตั้งแต่ต้นเลยเกิดคนไม่มาเราก็จะเสียเงินทุนไปเปล่าๆ

idea 3 เราต้องรู้กลุ่มเป้าหมาย เป้าหมายของเราเป็นใครต้องระบุให้ชัดเจนเราจะสร้าง Website ไปเพื่อใครผู้อ่านของเราเป็นใครเราจะได้ไม่หลงทางหัดเก็บกลุ่มเป้าหมายอย่างเช่น ถ้าเราสร้างเว็บเรื่องสุขภาพ อาจจะเป็นผู้สูงอายุหรือวัยทำงานที่รักสุขภาพก็ไม่ได้หมายความว่าเด็กๆจะไม่สนใจเพราะเดี๋ยวนี้เด็กๆสนใจก็มีเพราะกลุ่มเป้าหมายตรงนี้ก็จะเป็นว่าที่ลูกค้าของเราในอนาคตเพราะถ้ากลุ่มเป้าหมายไม่ชัดเจนเกิดเราลงทุนไปไม่เกิดยอดขายก็จะเสียเงินทุนและเวลาเปล่า

idea 4 ขั้นตอนทำเว็บไซต์ เราควรมีขั้นตอนนี้ก่อนเราควรวางโครงสร้าง Website ของเราก่อนที่จะสร้างจริงๆเราอาจจะเขียนในกระดาษหรือ Ms Word ก่อนก็ได้ว่าควรมีกี่หน้า แต่ละหน้ามีอะไรบ้าง ลองเขียนขึ้นมาคร่าวๆก่อน เพราะถ้าเราไม่มีสิ่งเหล่านี้ พอเราสร้างเว็บขึ้นมาเราก็ต้องคิดอยู่ดี และจะยากในการสร้างเว็บไซต์มากทีเดียว เพราะฉนั้นแนะนำให้ลองวางโครงคร่าวๆก่อน

idea 5 การใช้ Ai เป็นตัวช่วย บางทีผู้ประกอบการ เราอาจจะมีมุมมองของผู้ประกอบการเป็นมุมมองของผู้เชี่ยวชาญอยู่ ซึ่งเวลาผู้เชี่ยวชาญมองเข้าไปในธุรกิจของตัวเองก็จะมองเห็นแต่มุมมองของตัวเองเราอาจจะใช้ Ai ลองใช้มุมมองของบุคคลคนอื่นดูในการสร้างเนื้อหาให้เราได้ และต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนมาจาก idea 4 แล้วจะสามารถใช้บอก Ai เขียนไปในทิศทางไหนได้บ้าง เราอาจจะเสียเวลาไม่กี่ชั่วโมงในการเรียนรู้แต่ในระยะยาวจะส่งผลอย่างมหาศาลให้กับเราอย่างแน่นอน

แนวคิดเบื้องต้นสำหรับการทำ Website

  • idea 1 เราต้องการใช้เว็บสร้างอะไร?
  • idea 2 ให้เราเริ่มจากเล็กๆก่อน
  • idea 3 เราต้องรู้กลุ่มเป้าหมาย
  • idea 4 ขั้นตอนทำเว็บไซต์
  • idea 5 การใช้ Ai เป็นตัวช่วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *